Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

AHTT: Sóc đen bụng đỏ (Black squirrel red bowel)

Thùy link download:




Trung Tướng đã nghĩ ông ý là một ông chuột-chù. Lông đen, mắt sáng, mũi nhọn, đuôi kẹp trong bụng, ông ý lao veoveo trên những búi dây-điện nhằngnhịt nối những cây muồng già vỏ mốc-toác lề phố Hàng Bún, một trưa chủnhật (*1).

Như một chiếnbinh thậntrọng, ông ý rình rất lâu nơi mỗi chạc cây, trước khi chọn dứtkhoát một đường-đi chắcchắn, vậnhành khẩntrương.

Khởi từ đoạn đầu dốc Hàng Than, ông ý chạy mãi chạy mãi, qua hai ngãtư, ba ngãtư, chạy nữa (*2). Trung Tướng không rõ ông ý chạy kiếm-ăn, hay tìm chồng, hay chuyển cưtrú, hay gì, mà vấtvả quyếtliệt daidẳng. Có-thể, ông ý cũng giống chúng-ta, suốt đời cuốngquýt theo baonhiêu nhạtnhẽo.

Rồi ông ý bỗng tung cái đuôi bồng, chừng để giữ thăngbằng, thì Trung Tướng nhận ra ông ý là một ông sóc, không phải chuột. Kiểu sóc tíhon đôthị. Ngoài cái đuôi bồng đấy, và mảng da bụng đỏ như mắc ghẻ, ông ý hoàntoàn chuột: kíchcỡ, diệnmạo, phongcách.

Tại Hanoi, các cô không dễ gặp súcsinh hoang, ngoài chuột, và vài loài bòsát phổthông (thằnlằn, thạchsùng), côntrùng, chim (sẻ, sâu, én), dơi, cá (rô, trôi, trắm). Trung Tướng từng thấy rùa, tắckè, nhím, và thậmchí cú-mèo, nhưng sóc mới lần đầu, và duynhất. Đất này human còn khó tồntại, sorry, súcsinh không-thể đủ nhiều cơhội (*3).

Hiểnnhiên ông ý côđộc. Cũng không định kết đồnghành. Thithoảng, nơi một chạc cây, ông ý mómmém nhai, có-thể một hạt muồng vôtình, như một tiêukhiển bìnhthản, đôi lượt để mấthút những mẩu trấu loángthoáng. Trung Tướng chậmchậm thả xe sau ông ý. Người không bận, và côđộc cũng.

Unfortunately, một nhiđồng Hanoi pháthiện Trung Tướng nhìn bấtthường một mụctiêu mônglung (*4). Nó hỏi, trưởnglão, ngài nhìn gì?

Trung Tướng biết, chiasẻ với đồngbào thươngmến một niềm-vui giảndị hầu-như là một bấttrắc. Đất này human không quen thổlộ, không cần tâmtình, không mong chiasẻ.

Trung Tướng đáp, đéo nhìn gì. Người muốn chuồn khỏi.